Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Bài Cứu Nguy Của Lang Châu cho Thanh Sĩ ngày 10 tháng 5


Thư trả lời về “Đồ Họa”
Bạn Thích Ngôn Bình thân mến !
Dù lời bạn có ngỗn ngang bức xúc hay thái độ bất bình như thế nào chăng nữa, tôi vẫn cảm ơn bạn đã giúp tôi, có thêm cơ hội để viết phân tích và chứng minh ngày càng phong phú, cho những vấn đề có liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Ông Thanh Sĩ. Sự miệt mài viết ra những điều cần thiết và ý nghĩa này. Mục đích của tôi không có tham vọng, sẽ thuyết phục tất cả những người không duyên hoặc nghịch duyên với Ông Thanh Sĩ, sớm hồi tâm chuyển ý, để đồng thuận với đa phần công luận khách quan, họa chăng nếu có chút lợi ích, cũng chỉ giúp được các bạn hạn chế phần nào những tội lỗi do:
“Trách lầm mang nghiệp vào thân”
Vì tôi biết chắc điều ấy là không thể, bởi định nghiệp từ lâu vốn đã an bài. Thế nên tôi chỉ nhắm tới đa phần những đồng đạo chơn chất hiền lành, mà lâu nay chưa có dịp hiểu rõ về Ông Thanh Sĩ, có thêm một số kiến thức căn bản hiểu đúng về ông, nhằm gia tăng sự ngưỡng mộ chánh đáng, đồng thời sớm ngăn chặn những hậu quả bất thiện, do ảnh hưởng tác hại từ những tin đồn vô căn cứ, dẫn đến sự phân hóa đoàn thể đã kéo dài hơn 65 năm qua. Và đêm nay cũng như nhiều đêm trước đó, tôi lại tiếp tục viết những điều không thể không viết, cho đề tài nhạy cảm này. Vấn đề chính trong bài viết lần này là giải thích phản biện, những công kích của Thích Ngôn Bình về bức: “Đồ họa và hai câu thơ biểu thị nghĩa Thầy Trò” do chính tôi sáng tác, được tóm tắt mô phỏng như sau:
- Vòng tròn tượng trưng vũ trụ hay Địa cầu.
- Phần trên là chân dung Đức Thầy (Thầy).
- Phần dưới là chân dung Ông Thanh Sĩ (Tớ).
- Bên trái là 3 chữ: KINH, LUẬT, LUẬN viết theo hàng dọc.
- Bên phải là phần giải thích: Kinh, Luật của Thầy và Luận của trò.
- Bên ngoài viết theo vòng tròn có hai câu thơ:
“Thầy là Giáo Chủ, Luật, Kinh
Tớ là Thanh Sĩ, Luận minh Đạo Thầy”
Đồ họa nầy được phối màu tinh tế, nhìn tổng thể rất mỹ quan và khế hợp hài hòa giữa hình thức và nội dung ý nghĩa tôn vinh, đúng lễ nghi thứ bậc Thầy, Trò.
Thế mà, khi quan sát đồ họa ấy, không biết Thích Ngôn Bình đã bị tâm trạng gì chi phối tâm tư, lại cho rằng đó là hình ảnh phản cảm, rồi bất bình thẳng tay phê phán rất gay gắt bằng 3 cái gạch đầu dòng tóm tắt sau:
- Xin hỏi ai là người đặt ra 2 câu thơ trên ?
- Câu đầu là bất kính, nhưng tạm chấp nhận.
- Câu sau là trịch thượng, ai đã chứng nhận Ông Thanh Sĩ là Tớ…ông Tớ này còn “Thông minh sáng suốt hơn ông Thầy” nữa chứ…Rồi dẫn chứng giống như 4 câu thơ của Ông Thanh Sĩ sau:
“Kể từ ngày lố dạng Sĩ Thanh…” ( bên dưới có ghi đầy đủ)
Tôi sẽ trả lời chi tiết cho Thích Ngôn Bình và nhóm đồng sự phản bác như sau:.
- Bạn Thích Ngôn Bình vì sao lại hỏi kẻ sáng tác 2 câu trên để làm gì ? Phải chăng bạn nghi ngờ là của Ông Thanh Sĩ chăng ? Bạn cũng tinh khôn lắm đấy ! Nếu thật là của Ông Thanh Sĩ thì đúng như ý bạn mong muốn, để thừa dịp tấn công về cách viết “tự tôn vinh mình”.Nhưng bạn đã thất vọng! Hai câu ấy của tôi sáng tác để thuyết minh đồ họa. Ông Thanh Sĩ mà viết như thế, thì còn ai tôn là Thánh Hiền được !
Hai câu này chỉ có kẻ phàm tục như Châu Lang này, vì cảm thấy biết ơn Đức Thầy và công trợ pháp của Ông Thanh Sĩ lớn lao, mà hết lòng tôn vinh thì chẳng lỗi lầm gì, mà còn được phước duyên vạn bội nữa. Rõ ra bạn có vẻ vội vàng!
- Gạch đầu dòng thứ 2: Vì sao Thích Ngôn Bình lại phê phán câu thơ đầu là bất kính, đã là bất kính sao bạn lại dám tạm chấp nhận? Vậy là bạn đồng lỏa với sự bất kính Đức Thầy hay sao ?
Xin giải thích cho bạn rõ. Câu thơ đầu chẳng những không bất kính mà còn đầy lòng kính cẩn tôn vinh Đức Thấy nữa. Vì tín đồ mà biết tôn xưng Thầy mình là Đức Phật, là Đức Giáo chủ có đủ trí Bác Nhã viết hoặc nói ra Kinh và đủ Đạo Nhãn mới nhìn thấy hết căn cơ tín đồ, mà soạn ra Luật giới thích hợp mọi tần lớp và thích ứng thời kỳ. Nếu không phải là Phật là Giáo Chủ có sắc lệnh thì không sao viết được Kinh hay Luật. Bạn cho rằng đấy là bất kính, tức bạn không chấp nhận Đức Thầy là Phật là Giáo chủ hay sao ? Hãy thận trọng cân nhắc trước khi nhận định nhé bạn !
- Đến cái gạch đầu dòng thứ 3: Bạn cho rằng “ Câu thơ sau là trịch thượng, ai đã chứng nhận cho Ông Thanh Sĩ là tớ…”. Xin lỗi bạn ! Chữ “Tớ” đồ sộ lắm sao, mà bạn có vẻ nghiêm trọng hóa vấn đề đến mang tội vậy ? Hãy tra tự điển xem “tớ” có ngữ nghĩa thế nào về cả hai mặt Đời và Đạo. Đừng vội, mà so sánh theo lý cơ huyền “Một Thầy ba Tớ” nhé! Vai trò Ông Thanh Sĩ không thuộc phàm trù sắc lịnh đó. Ông Thanh Sĩ đã từng tỏ rõ vị trí Ông là một tín đồ bình thường như tất cả chúng ta mà:
“Tôi như đồng đạo trẻ già,
Theo Huỳnh Giáo Chủ tại gia tu hành”
Chúng ta nên hiểu nghĩa chữ “tớ” trong hai câu thơ trên là tín đồ bình thường. Trong Giảng Đức Thầy có câu:
“Sau Thầy tớ gặp nhau Phật cảnh”
Tớ theo nghĩa đời là: tôi tớ, đày tớ là người giúp việc.
Tớ theo nghĩa Đạo là: Học trò, tín đồ, môn đồ, môn sinh.
Vậy Ông Thanh Sĩ và tất cả tín đồ PGHH đều là tớ của Đức Thầy cả, điều ấy là sự thật rất hiển nhiên. Chiếu theo “Điều kiện vào Đạo” trong Tôn chỉ đoạn:
“…Vì người muốn tu do nơi sự phát nguyện của mình thôi…” Vậy bạn muốn Ông Thanh Sĩ phải được ai chấp nhận bằng hình thức, để được làm tín đồ (Tớ) đây ? và nhóm của các bạn đã được ai chấp nhận mới được tu đây? Tôi cũng là người “muốn tu” mà cũng chưa từng được ai chấp nhận nữa. Vậy tôi và các bạn phải nghỉ tu hay không được tu sao? Vô lý thật!
Tóm lại: tất cả tín đồ PGHH đều là “tớ” của Đức Thầy.
Tuy nhiên quan trọng là ‘tớ’ chân tu hay tớ dối tu ; tớ hiền lành hay tớ chưa hiền đức ; tớ có ít nhiều làm theo điều răn cấm thứ 8 hay tớ phá hoại điều 8 và xem nhau như thù địch, mới là vấn để để khách quan đánh giá. Tôi khuyên bạn hãy thôi đi ý nghĩ lệch lạc và không thân thiện ấy !
Trong phần công kích tiếp theo bạn có dẫn chứng rằng:
“Trong hệ BSKH, các thế hệ truyền thừa đều được công nhận và nói trước”. Này bạn ! bạn đã lầm nhận lịch sử BSKH rồi. Hệ phái BSKH phương thức truyền thừa khác hẳn cách truyền thừa Tổ Tổ tương truyền như các Tông phái Phật giáo trước đây. Xin hỏi bạn: Đức Phật Thầy đã được ai truyền thừa cho Ngài ? Và trước khi tịch diệt 1849 Ngài đã truyền lại cho ai và thông báo trước với ai ? Rồi đến Đức Phật trùm, Đức Bổn Sư, Ông Sư Vãi đã được truyền thừa thế nào ? Đến khi Đức Thầy là kiếp chót mà khi mở Đạo, buổi đầu Đức Ông còn chưa tin, vì không được thông báo trước. Tóm lại cách truyền thừa của BSKH là bằng “Huyền cơ tái kiếp”. Ngay cả 12 ông Đạo trong BSKH, đều được Đức Phật Thầy dùng Mật Giáo điểm đạo từng vị, lúc đương thời cũng ít người biết. Sau này khi Phật Thầy tịch diệt, thì 12 vị ấy lần lượt trợ pháp khắp nơi dân chúng mới hay.
Nay Đức Thầy tạm thời qui ẩn chờ lịnh Hoàng Thiên cũng hoàn toàn bí nhiệm, chờ thuận cơ Trời để trở lại hoàn tất sứ mạng thiêng liêng, chứ không có truyền lại cho ai và cũng không báo trước việc cơ huyền ấy với ai là ngày nào.
Cái sai lầm nghiêm trọng tiếp theo nữa là bạn viết: Đặc biệt Ông tớ nầy “thông minh sáng suốt hơn Thầy”. Khi mà bạn cố tâm giải thích lệch lạc chữ “Minh” rất thiển cận và tai hại vô cùng, đã khiến nhiều người tin theo, để phải vô tình vương mang cộng nghiệp bất lành đáng tiếc.
Chữ “Minh” thực sự có rất nhiều nghĩa. Nhưng chữ Minh, trong văn cảnh câu thơ này chính là: “Hiểu rõ ràng” có nghĩa là Ông Thanh Sĩ dùng sức hiểu của mình luận giải rõ ràng những chân lý nhiệm mầu hàm chứa trong thi văn Giáo Lý của Đức Thầy. Nào có ẩn ý tự thị “thông minh hơn Thầy”, như bạn cắt nghĩa đùi nghe rùng rợn như thế ! Ý là thơ của tục phàm ( tôi) viết mà bạn còn chưa khỏi lầm nhận đáng tiếc như vậy. Hà huống là thơ văn của Ông Thanh Sĩ, khiến cho bạn càng thêm tối mắt đến dường nào ! Chẳng hạn 4 câu thơ của Ông Thanh Sĩ dưới đây, mà bạn và một số người từ lâu đã lầm nhận một cách tội lỗi.
“Kể từ ngày lố dạng Sĩ Thanh
Miền Châu Đốc chỉ rành đường lối
Nay vắng mặt Đức Thầy, tăm tối
Giục giã người phấn khởi tu hành”
Các bạn cho rằng Ông Thanh Sĩ chê Thầy tăm tối. Cách hiểu tội lỗi này ngoại đạo còn chưa dám đừng nói bực đã phát huệ, mà dám chê Phật tăm tối. Chữ tăm tối này có nghĩa là Đức Thầy đã vắng mặt trong một hoàn cảnh tăm tối, đau thương, không một ai biết rõ lý do, không rõ sự an nguy thế nào, không rõ Ngài hiện ở đâu. Có nghĩa là hoàn toàn bí ẩn như một màn đêm bao phủ…Trước tình cảnh đau thương tột cùng, tối mắt điếc tai như sét nổ ngang đầu này. Ông Thanh Sĩ, tự nguyện đứng ra chỉ vẽ, phân tích rành rẽ đường lối mà Đức Thầy đã hằng đề xướng chỉ dạy, cho ĐĐ vững niềm tin mà “Giữ Đạo chờ Thầy”. Chứ Ông Thanh Sĩ cả đời đâu có đưa ra một đường lối nào khác đâu, mà các bạn nghi nan. Hãy xem kỹ coi trong 30 tác phẩm của ông, có đường lối tu tập, hay sách lược kinh bang tế thế nào riêng tư, nhằm có dụng ý tự tôn, tự đại, tự đắc, tự phụ không ? Và nếu chê Đức Thầy tăm tối, sao ông lại mở khóa hoằng pháp PGHH, rồi đem từng câu Kinh của Đức Thầy ra giảng giải thành cả cuốn sách Chú Nghĩa vậy. Trong ấy đã thể hiện sự tôn kính tột cùng như: Tại sao chúng tôi tin Đức Thầy. Ông giải thích rất thuyết phục rằng: Vì Đức Thầy có trí thức phi phàm, có Giáo lý chân chánh, và có gương hạnh cao khiết. Đồng thời đề cao 5 sứ mạng Đức Thầy và xiển dương Tôn chỉ Học Phật Tu Nhân.
Nếu xét về hoàn cảnh sáng tác 4 câu thơ trên vào năm 1948, lúc Ông xin lịnh Đức Ông và được Đức Ông cho phép để đi Châu Thuyết. Thời bấy giờ binh lửa tràn lan, chân ráo chân ướt, đồng đạo ngờ vực đủ thứ, nỗi đau vắng Thầy còn đượm tràn trên gương mặt mọi người. Lẽ nào trong tình cảnh ấy, một người trí thức như Ông lại có ý lầm lẫn xưng này, xưng nọ.
Rất mong quí đồng đạo chân chánh trong và ngoài nước, hãy cùng nhau suy gẫm theo lẽ chánh đáng, nhằm nỗ lực tháo gỡ những mâu thuẫn tiềm tàng trong nội tình đoàn thể, để sớm được đoàn kết lại như xưa./.
Trân trọng
Châu Lang
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Bình luận
26 Comments
Bình luận
Diệp Minh Luân A Di Đà Phật (Amitabha Buddha, 阿弥陀佛)
Diệp Minh Luân Cảm ơn chú Châu Lang! Chúc cho chú thân thể kiện khang, tinh thần minh mẫn để tiếp tục sự nghiệp phụng sự tín đồ PGHH!
Uc Khung Hihi.con chao Chu chau lag.chu ak.chu dug co phai suy ngi toi may chuyen cua nguoi doi nua.su that ko can giai thích.hihi sog lm sao.lm sao sog.chuyen doi ma Chu muon lời cay dag.hihi Chu dug vi may chuyen do ma sn pun phien ko dag dau.tg se La cau tra loi cho ho.con chuc Chu.sk that nhiu.dug thuc khua nua oi.moi chuyen ở tren doi nay.og trời sap dat het ui Chu ak.hihi do chi La may chuyen bih thuog.ma ta thuog gap ngọai đường.lam sao sog cho vua log thien ha dc Chu ui.
Uc Khung Con chuc chu ngu that ngon nha.con chao chu.
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Chau Lang ơi ! Em có tâm Bồ Tát vô đối, Huynh hoan nghinh Em , nhưng ý mọn của Huynh nhận xét Đức Thế Tôn còn bó tay với Đề Bà Đạt Đa kia mà, vơi sự kiên nhẫn đễ thuyết phục người huynh nể lắm. Hiền Đệ suy nghĩ đi cây đã mục rữa thử hỏi có chạm trổ được không ? Còn tục ngữ Việt Nam có câu.
Đờn khảy tai trâu đó Em. Hẹn 1 ngày gần đây Huynh sẽ gặp Đệ đễ trút cạn tâm tư nhé ! Chúc Em thành đạt trên mọi lỉnh vực .
Nguyễn Châu Lang Kính cám ơn Hiền Huynh! Đã có lời khen và động viên tinh thần phụng sự...Trường hợp hôm nay, hãy xem như một pháp nạn nhỏ thôi! Tuy nhiên, dù nhỏ hay lớn lẽ phải luôn được nêu cao, nếu có dịp tất phải trình bày cho minh bạch, bằng sự khách quan, đó là bổn phận của tất cả những ai biết trân trọng chân lý. Chúng ta không ăn thua cá nhân hay chỉ nhắm ngay đối tượng, mục đích chinh là để công luận phán xét. Vì vậy, tôi xin tha thiết tâm tình với Hiền Huynh là không nên quá phiền não. Có lẽ vụ việc này không còn thích hợp với những nhà tu hiền đức như huynh và bao ĐĐ khác. Riêng Châu Lang này đã quen rồi sóng gió biên cương, vả lại em đã có lời nguyện bảo pháp nặng nề, không kể là tình huống bức bách nào cũng không thể xao lãng lời thề tự tâm. Còn thêm một ý định khác nữa là , rất cần đề tài chỉ trich, để sớm hoàn thành quyển " Để Hiểu Ông Thanh Sĩ" Tập 2. Nếu không có người công kích thì lấy đâu ra cơ hội giải thích khách quan cho nhiều người được rõ sự thật hiển nhiên. Tuy có cay đắng khó chiu, nhưng phải rán để vừa tập nhẫn nhục vừa khai trí mở tâm nhờ có đề tài hốc búa. Các bậc Thánh Hiền, trí giả xưa kia đều thành tựu trong nghịch cảnh. Nay em noi theo gương hạnh kiên nhẫn ấy để nối gót phần nào với tiền nhân. Chắc Hiền huynh không đến nỗi thất vọng, trước những việc mà đệ đã trải qua gần đây chứ! " Phước sanh ra từ họa" chính là khẩu hiệu của đệ hiện nay đó! Vừa rồi em có đề nghị SBM, Nguyễn văn Điểm, Hiền Dũng... và những đđ nóng lòng khác hãy tạm dừng tham gia trận đấu. Chỉ để một mình châu lang ở lại trận địa để tiếp nhận đề tài cần thiết cho kế hoạch lâu dài thôi. Nay đệ cũng đề nghị hiền huynh như vậy. Để cuộc tranh luận có vẻ tập trung dễ giải quyết hơn. Rất mong huynh nhận lời nhé! Kính chúc hiền huynh vui khỏe an lạc.
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Châu Lang hiền đệ thương mến !
Huynh rất cảm động tấm Bi tình của hiền đệ, tất cả đều do duyên đó , khi xưa Phật đã từng nói, Phật chỉ độ ai có duyên lành mà thôi ! Cho nên chắc chắn rằng những kẻ ấy sẽ bị nhân quả trừng phạt thôi,
Còn riêng Em Huynh có niềm tin nơi Em rất nhiều, bởi có những chuyện Huynh làm không được mà Em làm được lại chính xác nữa, Em yên lòng đi Huynh nguyện bên Em đễ bảo trì chánh pháp của Phật của Thầy cho đến ngày Đức Tôn Sư trở gót,
Hẹn gặp nhau nhé!
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Hình Quan Thượng có bầng họ Thích Ca không?
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Tốt hơn hảy cắt đứt ngôn luận từ đây chào !
Trang Ngô Đức THẦY có dạy: Mãi ỷ tài chê bướng chê càn. Thì ngày sau đừng có trách than , Những tội lỗi của mình tạo lấy .
Trang Ngô Mong bạn Ngôn Bình hãy " Bình" cái Tâm lại để cho lời nói của mình được "bình" . hãy thể hiện bản chất của người Hoà Hảo nhé bạn . Chúc bạn luôn khoẻ
Phước Lê Tôi rất ngưỡng mộ chú.
Thật tâm như nước mát.
Ko một chút sân si.
Thật quá nỗi từ bi.
Mặc ai đang la lối.
Chúc chú thân tâm an lạc.
Tin tấn tu hành cho đến ngày thành công viên mãn.
Mong chú đem hết sự hiểu biết của mình để luận giải.
Nam mô a di đà phật.
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Lối bình luận nầy chưa đúng chánh kiến!
Khổng Tú Nữ thưa chú chưa đúng chánh kiến ở chổ nào vậy? chú nói cho con cháu em út nghe với. Thấy chú giống trương phi chứ không giống Cụ Trung Trực Vn
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Con chưa biết gì về Chú mà khẳng đĩnh là Trương Phi vậy thừ hỏi con có chánh kiến chưa .?
Khổng Tú Nữ vì thấy chú quá nóng lại lấy hình Cụ Trung Trực làm avata, nếu chú lấy hình của chú thì cháu sẽ ko bình luận thế, vì cụ Trung Trực Con rất ái mộ
Khổng Tú Nữ .
Trung Trực xưa đầy mưu trí tuệ
lại hiếu trung xứng bậc thượng thần
việc làm lợi ích muôn dân
tấm gương hậu thế ân cần xét soi.
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Muốn hiểu chân tướng của 1ngươi nào không nên đeo kiếng màu.
Khổng Tú Nữ Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong chú bình luận với ai thì hãy gắn tên và nhắc người ấy để ko hiểu lầm, ví dụ bình luận với chú thì cháu nhắc tên chú
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Kẻ hiểu mình mới là trí tuệ.
Lòng chánh trung mới gọi Thần
Tôn trọng người là biết thương dân.
Tâm mình tối mít thế nào được soi ?
Khổng Tú Nữ Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong thanks!
Khổng Tú Nữ Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong "Lối bình luận nầy chưa đúng chánh kiến!" câu này chú bình luận với Huynh Chanh Kien à? NẾU ĐÚNG THÌ CHÁU SẼ XIN LỖI CHÚ. vì chú đạt bình luận ko đúng chỗ sẽ gây hiểu lầm cho người đọc
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Xin đính chánh tôi nói luận nây thiếu chánh kiến là tôi nói bạn Huỳnh chánh Kiến nhé.
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Đúng vậy cám ơn Cháu nhé!
Khổng Tú Nữ Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong thế thì chú phải đặt trong phần trả lời của Huynh Chảnh Kiện chứ đạt ở ngoài người ta hiều lầm chú đang bình luận với chú Nguyễn Châu Lang
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Cháu nói phải, vì chú sơ xuất, cháu biết hôn chú với Châu Lang đồng quan điểm lắm , xin lổi nhé !
Khổng Tú Nữ Bao giờ Huynh Đệ hảo hòa
Hiểu lầm một tí tan nhà Đạo ta.
Đạo ta Đạo lớn đó mà
Ngũ chi gom một cha là Thích Ca.
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Phá tan thành kiến mới hòa
Biết Nghe 1 chút cả nhá đều vui.
Thích Ca là đạo không mùi.
Không phân không biệt ngược xuôi lục hòa.
Vẩn là không có cái Ta,
Sở năng không có là nhà Chân Như...
Khổng Tú Nữ Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong cam on chú nhiều lắm
Khổng Tú Nữ Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong
xin gửi tiền bối Huỳnh Chảnh Kiện : ngày trước Đ Thầy từng phán :
.
"Khi các Ban Trị-Sự cử xong, phải khẩn-cấp lập thêm 3 Ban:
I. Ban Nghiên-cứu đạo Phật.
II. Ban Huấn-luyện và Truyền-bá đạo Phật.
III. Ban Chẩn-tế, lo tìm phương giúp-đỡ kẻ khốn-cùng.
.
I. Ban Nghiên-cứu đạo Phật.-- Gồm các nhà sư, những nhà
thông-thái, để hằng ngày tra cứu kinh-điển, dịch sách, hay viết sách nói về đạo Phật.
.
II. Ban Huấn-luyện và Truyền-bá đạo Phật.-- Gồm các nhà sư, cư-sĩ, trí-thức hoạt-động, đặng Hội phái đi các nơi giảng-giải đạo Phật cho đại-chúng nghe, hoặc giả mở trường dạy đạo Phật.
.
III. Ban Chẩn-tế.-- Gồm các nhà hảo tâm từ-thiện nam-nữ hoạt động, chuyên lo cứu giúp kẻ nghèo-nàn đói-khó, tật-bịnh, hoặc giả thành-lập các nhà dưỡng lão, nuôi trẻ mồ côi, người tàn-tật, nếu có thể được, nên mua trữ thuốc men vải bô, lúa gạo để dành cho cuộc phước-thiện."

.
Như vậy Ông Thanh Sĩ thuộc ban thứ I và II
Xin tiền bối Huỳnh Chảnh Kiện, chớ noi theo cụ Lương Trọng Tường mà nhồi sọ hậu duệ con cháu PGHH chúng con.
- Mong tiền bối có cái nhìn chánh kiến hơn.
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Chú đáng mừng vì cảm nhận của cháu rất chính xác , thế là có chánh kiến rồi đấy
Khổng Tú Nữ Xưa kia có cụ Trọng Tường
Ghét Ông Thanh Sĩ mới thường xảy ra
Xảy ra câu chuyện bất hòa
Đạo ta chia rẽ cũng là chuyện đây.
Thương ông Bửu, Diễm,... sau này
Vẫn còn nhồi sọ một bầy trẻ thơ
Như là Hai Thả ngẩn ngơ
Ngôn Bình sinh sự mong chờ sự sinh.
...
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Thân tặng Khổng Tú Nữ.

Thơ đơn giản mà mang đầy ý nghĩa.
Ý trọn gìn chặt chịa pháp Thầy khuyên.
Biết nhận ra chân vọng bước Thánh Hiền.
Và chung sức quy nguyên truyền chơn pháp...
Khổng Tú Nữ Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong cảm ơn tiền bối quá khen
Khổng Tú Nữ Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong
CHUYỆN BÊN THẦY
(Mẩu chuyện thứ 17 trong tác phẩm CHÂU NGỌC NGÔN của cụ Huỳnh Hữu Phỉ)
----------
CHIẾC VÒNG THẦY CHO ÔNG LƯƠNG TRỌNG TƯỜNG:
Trước năm 1945, lúc Đức Thầy ở Sài Gòn, có một người Tàu vô Việt Nam đã lâu, ông ấy bệnh đến xin Thầy chữa trị. Sau khi người tàu ấy hết bệnh, đem tặng Đức Thầy một chiếc vòng kim cang để đền ơn. Đức Thầy không nhận và nói:
- Tôi giúp đời không đợi trả ơn, ông đã lành bệnh, lo tu hành và làm việc phước thiện là được rồi.
Ông ấy tha thiết thỉnh cầu Thầy nhận giùm vì ông đã nguyện với Phật rồi. Đức Thầy nói:
- Ông đã quyết tâm như vậy, tôi nhận cho ông vui, chứ tôi không có đeo vật gì cả.
Từ đó, mỗi khi ông Tường vào thăm Đức Thầy đều có săm soi chiếc vòng ấy. Có một hôm, ông vào thăm Thầy, cũng săm soi chiếc vòng như mấy lần trước, nhưng lần này ông đeo chiếc vòng và lần vô tới cánh tay mới vừa, Đức Thầy thấy vậy mới lại gần hỏi:
- ÔNG TƯỜNG, ÔNG MUỐN ĐEO LẮM SAO? NẾU MUỐN TÔI TẶNG ÔNG ĐÓ!
Ông Tường có chiếc vòng là như tôi vừa kể trên.
-------------------------------------
*
*
*
Bình luận : Món đồ quý giá của một Đấng Giáo Chủ thế mà có một đệ tử lại săm soi. Trong hàng đệ tử của Thầy có ai dám làm thế không?
Với nhân cách như thế, sau này Thầy vắng mặt đột ngột, ông Tường tranh thủ làm Hội Trưởng thì một số người hiểu lầm về ông Thanh Sĩ, ổng làm sao phân minh giùm chứ. Sợ mọi người tôn vinh ông Thanh Sĩ làm Hội Trưởng thì sao?
Một trong những lý do đó, mà ông Thanh Sĩ nhường nhịn, âm thầm sống 17 năm nơi xứ người lạnh lẽo... thế mà thế hệ trẻ hôm nay cũng có một số người (như Thích Ngôn Bình ) bị vài vị tiền bối thiếu chánh kiến nhồi sọ, không chịu thông cảm cho ông Thanh Sĩ gì cả.
---
Rất mong các bạn trẻ như mình nên tìm hiểu sự thật về ông Thanh Sĩ để tránh hiểu lầm, gây chia rẽ, làm mất đoàn kết, kẻo các tôn giáo bạn chê cười.
---Khổng Tú Nữ
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Gởi Khổng Tú Nữ.

Ánh đèn sáng chói đêm đen.
Chiếu tan sạch bụi mắt ghèn đứa ngu.
Thật là Cháu có công phu.
Cho nên mở mắt kẻ mù được minh !
Chú đây cũng rất đồng tình.....
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Xin lổi cháu Khồng Tú Nữ nhé , năm nay bao nhiêu tuổi, quê ở đâu ? Nam hay nữ .
Khổng Tú Nữ Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong gui chu
Cảm ơn chú đã tâm tình
Cháu đây cần học “sửa mình” nhiều hơn.
Sự thật trên cõi tuần quờn
Chẳng gì che đậy CÁI CHƠN bao giờ.
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Đã chơn ai chẳng có chơn !
Lệ phàm thì hỏi nguồn cơn văy mà.
Chớ không ó ý sâu xa.
Xưng hô đúng cách tâm hòa ý vui...
Khổng Tú Nữ Xin gửi tiền bối Huỳnh Chảnh Kiện : ngày trước Đ Thầy từng phán :
"Khi các Ban Trị-Sự cử xong, phải khẩn-cấp lập thêm 3 Ban:
I. Ban Nghiên-cứu đạo Phật.
II. Ban Huấn-luyện và Truyền-bá đạo Phật.
III. Ban Chẩn-tế, lo tìm phương giúp-đỡ kẻ khốn-cùng.
.
I. Ban Nghiên-cứu đạo Phật.-- Gồm các nhà sư, những nhà
thông-thái, để hằng ngày tra cứu kinh-điển, dịch sách, hay viết sách nói về đạo Phật.
.
II. Ban Huấn-luyện và Truyền-bá đạo Phật.-- Gồm các nhà sư, cư-sĩ, trí-thức hoạt-động, đặng Hội phái đi các nơi giảng-giải đạo Phật cho đại-chúng nghe, hoặc giả mở trường dạy đạo Phật.
.
III. Ban Chẩn-tế.-- Gồm các nhà hảo tâm từ-thiện nam-nữ hoạt động, chuyên lo cứu giúp kẻ nghèo-nàn đói-khó, tật-bịnh, hoặc giả thành-lập các nhà dưỡng lão, nuôi trẻ mồ côi, người tàn-tật, nếu có thể được, nên mua trữ thuốc men vải bô, lúa gạo để dành cho cuộc phước-thiện."
.
Như vậy Ông Thanh Sĩ thuộc ban thứ I và II
Xin tiền bối Huỳnh Chảnh Kiện, chớ noi theo cụ Lương Trọng Tường mà nhồi sọ hậu duệ con cháu PGHH chúng con.
- Mong tiền bối có cái nhìn chánh kiến hơn.
.
Xưa kia có cụ Trọng Tường
Ghét Ông Thanh Sĩ mới thường xảy ra
Xảy ra câu chuyện bất hòa
Đạo ta chia rẽ cũng là chuyện đây.
Thương ông Bửu, Diễm,... sau này
Vẫn còn nhồi sọ một bầy trẻ thơ
Như là Hai Thả ngẩn ngơ
Ngôn Bình sinh sự mong chờ sự sinh.
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Thiệt hết sức nông nổi...
Khổng Tú Nữ HỒI ĐÁP CHÚ Huynh Chanh Kien
Tú Nữ nào khéo biện bày
Nói ra sự thật giúp bầy măng non.
Vậy thì chú nói cho con
Ai coi Thanh Sĩ mà mòn Đạo đâu?
Vậy thì xin hỏi một câu:
Bị ai nhồi sọ mà sầu đau thương?
Phải chăng là cụ Trọng Tường (1)
Chẳng minh chẳng bạch rẽ đường lầm sai?
Thương ông Bửu, Diễm,... ngày nay
Chẳng thèm lên tiếng... Đạo Thầy mới chia.
*
Nếu ông Thanh Sĩ chẳng chơn
Thì người Hội Trưởng phải thường nêu ra
Nếu ông Thanh Sĩ là tà
Thì bao trí thức vạch ra sai lầm
Xưa nay trên sáu mươi năm
Chẳng ai trí thức vạch dăm ba dòng.
Vậy thì cháu hỏi các ông
Những người phản bác văn phong thế nào? (VD : Hai Thả)
Bị TÀ lợi dụng biết bao
Tự mình phiền não làm sao tu hành?
Mặc dù tuổi nhỏ đầu xanh
Nhưng mà em cháu cũng rành lý chơn :
Thầy là GIÁO CHỦ ai hơn
Còn ông THANH SĨ chỉ đờn khải ca
LUẬN kho KINH SẤM Thầy ta
Để cho rõ nghĩa để mà tấn tinh.
Rằng ông phương tiện hảo tinh
Phổ truyền tư tưởng chẳng hình thức đâu.
...
Mong sao cô chú gật đầu
Xin đừng chống đối mặc dầu không duyên.
Em cháu Tú Nữ
++++++++++++++++
(1) Để hiểu thêm về cụ Lương Trọng Tường xin mời chú Chanh Kien xem nội dung dưới đây :
--------------------------
CHUYỆN BÊN THẦY
(Mẩu chuyện thứ 17 trong tác phẩm CHÂU NGỌC NGÔN của cụ Huỳnh Hữu Phỉ)
----------
CHIẾC VÒNG THẦY CHO ÔNG LƯƠNG TRỌNG TƯỜNG:
Trước năm 1945, lúc Đức Thầy ở Sài Gòn, có một người Tàu vô Việt Nam đã lâu, ông ấy bệnh đến xin Thầy chữa trị. Sau khi người tàu ấy hết bệnh, đem tặng Đức Thầy một chiếc vòng kim cang để đền ơn. Đức Thầy không nhận và nói:
- Tôi giúp đời không đợi trả ơn, ông đã lành bệnh, lo tu hành và làm việc phước thiện là được rồi.
Ông ấy tha thiết thỉnh cầu Thầy nhận giùm vì ông đã nguyện với Phật rồi. Đức Thầy nói:
- Ông đã quyết tâm như vậy, tôi nhận cho ông vui, chứ tôi không có đeo vật gì cả.
Từ đó, mỗi khi ông Tường vào thăm Đức Thầy đều có săm soi chiếc vòng ấy. Có một hôm, ông vào thăm Thầy, cũng săm soi chiếc vòng như mấy lần trước, nhưng lần này ông đeo chiếc vòng và lần vô tới cánh tay mới vừa, Đức Thầy thấy vậy mới lại gần hỏi:
- ÔNG TƯỜNG, ÔNG MUỐN ĐEO LẮM SAO? NẾU MUỐN TÔI TẶNG ÔNG ĐÓ!
Ông Tường có chiếc vòng là như tôi vừa kể trên.
-------------------------------------
*
*
*
Bình luận : Món đồ quý giá của một Đấng Giáo Chủ thế mà có một đệ tử lại săm soi. Trong hàng đệ tử của Thầy có ai dám làm thế không?
Với nhân cách như thế, sau này Thầy vắng mặt đột ngột, ông Tường tranh thủ làm Hội Trưởng thì một số người hiểu lầm về ông Thanh Sĩ, ổng làm sao phân minh giùm chứ. Sợ mọi người tôn vinh ông Thanh Sĩ làm Hội Trưởng thì sao?
Một trong những lý do đó, mà ông Thanh Sĩ nhường nhịn, âm thầm sống 17 năm nơi xứ người lạnh lẽo... thế mà thế hệ trẻ hôm nay cũng có một số người (như Thích Ngôn Bình ) bị vài vị tiền bối thiếu chánh kiến nhồi sọ, không chịu thông cảm cho ông Thanh Sĩ gì cả.
---
Rất mong các bạn trẻ như mình nên tìm hiểu sự thật về ông Thanh Sĩ để tránh hiểu lầm, gây chia rẽ, làm mất đoàn kết, kẻo các tôn giáo bạn chê cười.
---Khổng Tú Nữ
Diem Nguyen Rất mong những lời phân tích của huynh đài Huỳnh chánh Kiến.
Nguyễn Châu Lang Bạn Diem Nguyen đã có lời khuyên, đầy cố chấp cũng chẳng thua gì nhóm " Nick Hại Đạo" và TNB, HKC. Đòan thể chúng ta có ai rời khỏi Giáo Lý PGHH hồi nào, mà các ông tài khôn lên lớp rất là xớn xác vô duyên quá vậy? Khi nào có người bỏ đạo PGHH mà chạy theo bất kỳ Đạo nào khác thì hãy khuyên như vậy mới dễ nghe hơn. Như trường hợp ông bỏ nước "gốc" mà ra đi sang xứ khác.Bấy giờ nếu có người khuyên ông hãy sớm trở về đất tổ ông cha đã từng sinh ra mình để khỏi mang câu " vong bổn", thì tạm nghe được chứ cũng chưa thật đúng nữa.Còn mọi người đang tin tấn hành trì theo Tôn chỉ PGHH, chắc chắn còn hơn ông nhiều, vì họ ít lăn lộn với cuộc sống vật chất cặn bã phương Tây. nếu các ông tự cho là đã quá giỏi và thông đạt giáo lý PGHH," không cần một ai mượn danh nghĩa tín đồ PGHH điểm đạo dạy đạo"...Ông ở xứ văn minh mà phát biểu không thông thái, trái lại còn tối dạ ác ý muốn chụp mũ người khác nữa. Ông muốn ám chỉ ai " Mượn danh nghĩa tín đồ". Tín đồ phàm phu thì ai lại không tự mình được quyền : nói đạo , viết pháp luận, hành đạo , hướng dẫn người khác theo đạo, nếu họ có khả năng ít nhiều. Cần gì phải mượn danh nghĩa người khác như " Nick Hại Đạo". Ông Thanh Sĩ cũng nhờ tu theo PGHH mà phát huệ ai cũng biết, vậy ông TS không thể là tín đồ PGHH được hay sao, mà phải mượn danh tín đồ phàm phu? Còn giảng luận của ông, nếu ai cảm thấy không duyên thì tự mình không đọc, để nuôi dưỡng cái cố chấp tị hiềm. Còn người khác muốn đọc, hãy để họ tự do cá nhân, chớ khá xen vào. Tôi thấy không một ai đọc Hiển Đạo mà bỏ đạo PGHH bao giờ, mà ngược lại chỉ thấy đa phần những kẻ chống kình Ông Thanh Sĩ, đều là người cố châp không chánh kiến và 95% đều bị " Khẩu nghiệp" nặng nề! Đừng quá lo " Bò trắng răng"!!! Xin đính chánh ông rằng: Ông Thanh Sĩ không có " Điểm đạo hạy dạy đạo" như Đức Thầy, mà chỉ khuyên lơn nhắc nhở đồng môn và người mộ đạo vậy thôi! Chào ông! CL.
Diem Nguyen Cám ơn ông CL, tôi khg có ý tránh luận với bất cứ một ai,tôi chỉ tâm sự nổi niềm với HCK mà thôi, xin nhac lai tôi khg muốn tranh luận với ai .
Nguyễn Châu Lang Cám ơn ông Diêm Nguyên, đã tự biết kềm chế cảm tính hơn tôi rất nhiều. Xin lỗi ông, nếu như trong lời bình của tôi, có ý gì không đúng vô tình đã làm phiền ông! Rất mong Ông hoan hỉ bỏ qua cho.Chào Ông!
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Gởi cho ai còn tà mê ác kiến chằng biết ma Phật gì cả, những hạng người như vậy là cháu của Kim Quan Sứ và con đẻ của Demosrits đấy !
Son Bon Mat Gởi bạn Dien Nguyen -Houston -Texas US
PGHH là một tôn giáo lớn có Giáo Chủ, có Kinh và Luật thì phải có Bộ Luận của học trò chứ. Giáo lý của Thầy là vắt nước cốt “rút trong các luật các kinh”, vì thế phải có người Luận ra mới hiểu được.
Ví dụ câu :
"Vẹn mười ơn mới đạo làm con,
Lúc sanh sống chớ nên phụ-bạc."
Trong toàn bộ TVGL đâu có chỗ nào giảng giải về 10 ơn đâu.
Bạn nên thay đổi về nhận thức đi. Sống tận bên Mỹ văn minh mà. Bên Mỹ không có ai hiểu lầm về ông Thanh Sĩ, mình chỉ thấy có bạn thôi. Chào bạn, rất mong bạn hồi âm, xin bạn đừng gây hiểu lầm ông Thanh Sĩ cho giới trẻ nữa nhé!
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Lại thêm ở đất nước tự do mà mang quái thai đoản kiến.
Quach Duy Tân Ong thanh sĩ dù sao củg đáng tuổi ông bà của mấy ong mà sao nói vài z bộ mấy ông không có tổ tiên hay sao mà nói cậu hai như z cái tên tnb gì đó tu để lm gì tu để sửa tâm sửa tánh z ma tu noi xấu nguời ta nhu z phật náo chứng mấy ông tnb này chắc là qủy hai ma đầu thay lên nák tuổi bạn còn thu ong thah sĩ xa lắm bạn là đứa trẻ len ba dug noi nhu z
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Loài kiến hôi làm sao hút được nhụy hoa ?
Nguyễn Văn Điểm LỜI CUỐI VỚI BẠN ./.HẠI ĐẠO va Ngôn Bình

Qua việc luận tranh của bạn hiền,
Tôi nghe như một lũ trò điên.
Cố tình lôi kéo người Hòa Hảo,
Xa mãi trùng khơi vướng lụy phiền.

Lụy phiền đâu chỉ những đồng môn,
Mà cả đôi bên các giáo tôn.
Xưa có Đề Bà toan hại Phật,
Nay nhiều kẻ dại vốn vô hồn.

Vô hồn vì bỡi nói cuồng ngông,
Nên khiến trên đây chẳng mến lòng.
Thầy vắng nhờ công Thanh Sĩ dạy,
Giúp đoàn thể đạo lắng lòng trong.

Lòng trong nhờ lý luận Ông Hai,
Thanh Sĩ rạng danh rõ mặt mày.
Đâu dể cho ngươi đem chỉ trích,
Ghép hình đại diện quá lầm sai.

Lầm sai thêm lớn bỡi chia phe,
Đồng đạo khuyên can chẳng chịu nghe.
Cứ bướng càng hoài chờ tới số,
Điêm đình trực sẳn tụi bây nghe,

Bây nghe cho rõ những lời đây,
Ai cũng qui y lễ kính Thầy,
Những bỡi hậu truyền Thanh Sĩ tiếp.
Phơi bày đạo lý mới là hây.

Là hây cho một tín đồ ngoan,
Giác ngộ tùy duyên rõ mối đàng.
Bươn bã Phù Tang nơi đất nhật,
Hoằng truyền chánh lý chuyễn thuyền nan.

Thuyền nan thay đổi cấu hình thôi,
Nhưng cũng góp công đạo lắp bồi.
Chơn lý Phật Đà soi khắp nẽo,
Cho nên Hòa Hảo sáng hơn rồi.

Rồi hơn thế nửa khóa Khai Tâm,
Hai đợt giảng viên cũng chẳng lấm.
Rồi bởi thấy tài Thanh Sĩ giỏi,
Đem lòng ranh tỵ hại âm thầm.
Âm thầm sang nhật cớ đông du,
Vì bọn tiểu nhân quá dại ngu.
Nên phải lìa nhà xa cố quốc,
Thâm tình Thanh Sĩ chẳng mờ lu./.
Diệp Minh Luân Tuyệt quá! A DI ĐÀ PHẬT
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Muỗi cắn sừng trâu chẳng thấy đau.
Vo ve miệng lổ chẳng chui vào.
Thọt chân vào bẩy la đau cẳng.
Trên bờ chết ngộp nói không sao !
Diệp Minh Luân A Di Đà Phật (Amitabha Buddha, 阿弥陀佛)
Khổng Tú Nữ .GỬI Thích Ngôn Bình
Thiếu Lâm bảo vệ nhà Thiền
Để cho chư Tổ nối truyền Thích Ca.
Hôm nay Phật Giáo nhà ta
Kẻ TRUYỀN, người HỘ,... chớ mà phân tranh.
Ngôn Bình bạn chẳng hiểu rành
Đi vào tà lối tu hành sao nên.
Thầy là Giáo Chủ đặt nền
Các thần hộ pháp giữ bền Đạo luôn.
Mỗi người mỗi việc nào buông
Còn ông Thanh Sĩ gõ chuông thức người.
Ông mong Hòa Hảo tốt tươi
Biết đoàn biết kết theo lời Thầy răn.
Thế mà ít kẻ làm xằng
Hiểu lầm Thanh Sĩ bởi rằng không duyên.
Không duyên xin chớ xỏ xiêng
Trách lầm mang nghiệp não phiền đeo thân.
Đời cùng tai họa đến gần
Không lo tu tỉnh đặng phần Liên Hoa.

Thì thôi tóm gọn vậy mà
Chúc cho các bạn về nhà cội tâm
Quay về cội gốc mà tầm
Mà tầm chơn tánh mà tầm minh tâm.
---Tú Nữ
Thanhthanhhuong Thanhthanhhuong Nầy Diêm Nguyên bạn ở đất nước văn minh mà chằng minh chút nào .
Hảy rứt trong lòng manh áo bẩn.
Vốn liến gì đâu múa mỏ khoe !
Ngoc Nguyen Thì ra ,.mình nhận xét không sai ,,những kẻ học thức có tài ,.lại là những người đang nhóm lửa cho cuộc chiến bài bác ,.Ông Thanh sĩ ,..hạng người luôn miệng nói về tôn chỉ của Thầy ,.luôn lo sợ nền đạo sẽ đi về đâu ,.là những kẻ phá hoại và làm nghi vấn cho các tín đồ đối với Cậu hai Thanh sĩ vậy mà tự xưng mình là Chánh Kiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét